วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตเด็กใหม่


              ชีวิตเด็กใหม่ ผู้เขียนได้เขียนขึ้นเพื่อเล่าประสบการณ์และการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยของน้องใหม่หรือที่ใครๆเรียกว่า เฟรชชี่ ซึ่งเรียงความเรื่องเล่าจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้พบเจอมากับตัวเองโดยผ่านเรียงความเรื่องนี้
ดิฉันเป็นเด็กนักเรียนธรรมดาๆคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและมีความต้องการที่จะใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเหมือนเด็กนักเรียนคนอื่น และเมื่อดิฉันได้ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้วนั้นดิฉันก็ได้พบว่า การเปลี่ยนจากนักเรียนมาเป็นนักศึกษานั้นมันไม่ง่ายเลย พราะการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความเป็นอิสระในการเรียน และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วงแรกๆดิฉันอาจจะยังปรับตัวไม่ทัน ไม่ว่าจะเรื่องเวลาของการเรียน และการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆซึ่งดิฉันต้องแบ่งเวลาระหว่างการเรียนกับการทำกิจกรรมให้มันลงตัวที่สุด ซึ่งกิจกรรมต่างๆที่ดิฉันได้เข้าร่วมนั้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมของมหาวิทยาลัย กิจกรรมของคณะ กิจกรรมต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับดิฉันและมันอาจจะทำให้ดิฉันหลงระเริงไปกับมันได้มากเลยทีเดียว และสิ่งใหม่ๆเหล่านี้มันทำให้ฉันได้รู้จักรุ่นพี่ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ และ ได้รู้ถึงพิธีการต่างๆที่รุ่นพี่ได้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องมีความรักใคร่กลมเกลียวละเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งบ้างครั้งกิจกรรมเหล่านี้มันจะทำให้ฉันเหนื่อยบ้าง เบื่อบ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มแล้วกับการที่รุ่นพี่จัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นเพราะถ้าหากดิฉันมีปัญหาในเรื่องการเรียนหรือไม่เข้าใจในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับกิจกรรมก็จะมีรุ่นพี่ให้คำปรึกษาดิฉันได้เช่นกัน ส่วนในเรื่องการเรียนก็เช่นกันดิฉันก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนแบบใหม่ เพราะการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยนั้นมันไม่เหมือนกับตอนเรียนมัธยมเลยแม้แต่น้อย และการเรียนในระดับมหาวิทาลัยนั้นอาจารย์ส่วนใหญ่จะสอนให้เราจดตามกระดานเองหรือไม่ก็จดจากคำอธิบายจากที่อาจารย์สอนซึ่งบางวิชาอาจจะไม่มีหนังสือเรียน ฉะนั้นฉันต้องจดเองทั้งหมด ซึ่งบางครั้งดิฉันจดทันบ้างไม่ทันบ้าง รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง และบางครั้งเมื่อมีเวลาว่างดิฉันกับเพื่อนก็มาแลกเปลี่ยนความรู้กันเพื่อที่จะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมห้องได้ด้วยเช่นกัน

การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและการเป็นเด็กใหม่สำหรับดิฉันนั้นไม่ง่ายเลยแต่ฉันจะทำมันให้ดีที่สุด เพราะไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนดิฉันต้องผ่านมันไปให้ได้ ดิฉันคิดว่าไม่มีอะไรยากไปเกินกว่าความตั้งใจของคนเราหรอกถ้าเรามีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่นที่จะทำมัน และหลังจากนี้ไปดิฉันจะใช้ชีวิตในแบบเด็กใหม่ให้คุ้มค่าที่สุดและทำให้ประสบความสำเร็จเช่นกัน!!!!!!!!!! 

1 ความคิดเห็น:

  1. ตัวหนังสือชิดซ้ายชิดขวา กึ่งกลางบ้าง ไม่เรียบร้อยเลย ทั้งที่ตกแต่งได้ดี
    ความคิดเห็นแสดงได้น่าสนใจ

    ตอบลบ